Miền cổ tích Sri Lanka – P1

Tôi đã chần chừ khi chọn Chieng Mai – Đóa hoa phương Đông và Sri Lanka – Giọt lệ giữa Ấn Độ Dương. Nhưng chị đại Air Asia đã giúp tôi quyết đoán hơn khi tháng 3 tung ra khuyến mãi 0 đồng. Vậy là book được vé 3.3tr khứ hồi đi Sri Lanka và không nghĩ suy. Nhưng thành tâm đi về mất ngàn ngày để phôi phai đi những dịu ngọt êm đềm ở miền cổ tích Sri Lanka đem lại. Một tuần rong ruổi trên những chuyến tàu xanh dọc ngang quốc đảo, đáng để thử một lần trong đời.

Phần 1: Từ Colombo tới Galle

Sương sương 1 tuần Sri Lanka

Vừa trở về từ Pakistan thay đồ xong đi Sri Lanka luôn nên ta nói ở Sri Lanka tuyệt vời làm sao. Không có nhiều cảnh sát với súng, người dân thân thiện, đường xá đông vui, chợ bán đủ món, cảm giác như được sống lại vậy. Tụi mình bay từ Sài Gòn qua Kuala Lumpur rồi ngủ lại ở sân bay trong sảnh Transit. Sân bay dù không được 5 sao nhưng đồ ăn giá rẻ, nước uống free, có rảnh thì ghé nhà tắm mà tắm cho tươi mát mà bay.

Ngủ ở sân bay như bao lần, sáng sớm tụi mình bay sang Colombo thủ đô của Sri Lanka tầm 3 tiếng. Ở sân bay thấy cái poster quảng cáo điện thoại mà lấy hình Gil Tuấn Kiệt thấy gần gũi rồi đó. Mà về nhà inbox Gil không reply chỉ seen xong nghỉ chơi luôn. Tiếp theo là điền form rồi đưa Passport là được dán ngay visa. Visa trước đó đã xin qua mạng, in cái code ra đem ra sân bay, mà thấy hải quan scan hộ chiếu là tự động có thông tin visa. Visa 30 ngày được nhập cảnh 2 lần với 35 usd. Rất thích visa 2 lần vì lỡ có bay đi Ấn độ hay Mandiver thì còn chỗ bay về.

Nhập cảnh xong chúng mình đi đổi tiền, tiền mới cóng, giá tốt, tiền đẹp miễn chê cực kỳ xịn xò. Tỷ giá hôm đổi là 100 usd được 151.000 Rubi SRL. Xong mua cái Sim 6 usd có 5G xài hết thì thôi, call local 30 min. Bốn đứa bốn cái sim rồi lưu tên Nguyên Siri, Dũng Siri… mà lưu vào danh bạn, an tâm không lạc nhau đâu. Rồi tung tăng ra xe bus đi về thành phố. Xe bus đậu ngay trước sân bay và giá còn chưa tới 1 usd nữa (130 rubi). Sân bay cách TP tới 30km nên giá đó thì quá rẻ. Mọi người chịu khó quan sát xe bus nhanh ở sân bay chứ đi taxi xót của lắm.

Một thoáng thủ đô Sri Lanka

Vào tới thủ đô Colombo đã quá trưa, khi vào tới thành phố đã thấy trước mắt là mùi hương Nam Á, mùi của cà ri, quế hồi và các gia vị. Thủ đô hiện lên long lanh sắc màu và sự nhộn nhịp. Thật đáng để sống và quan sát hết một ngày ở đây. Chúng mình đi qua Fort ở Colombo (ở Sri Lanka nhiều Fort lắm). Đây là một ga tàu trung tâm của đất nước. Từ đây có tất cả các chuyến tàu đi khắp quốc đảo. Tụi mình ăn trưa, mua vé đi Galle với 180 rupee.

Ga tàu không xịn xò nhưng cực kỳ vintage, các cầu thanh, chỗ đợi tàu khiến tụi mình không thể deep hơn check in một nghìn kiểu ảnh, quên hết cả cái mệt vì bay vòng vèo. Lúc chờ tàu, có nhiều bác già tới trò chuyện, cầm theo một quyển sổ kẻ ô, trong đó có cảm tưởng của khách đã từng ở. Hóa ra là mấy bác chủ nhà có homestay cho thuê đến tiếp thị. Mấy bác cho xem cảm tưởng, rồi mở bản đồ ra chỉ nhà ở bãi biển này nè, ghé ở đi, sẽ ở rẻ lắm…. nhưng mình đành từ chối vì đã book hết phòng cho nguyên 7 ngày rồi. Nhưng thật vui khi thấy cách tiếp thị này, rất nhẫn nại và tử tế.

Từ Colombo tới Galle khoảng 150km, đi tàu ba tiếng. Có tàu hạng 1,2,3 nhưng chẳng cần sang chảnh làm gì, mình đặt loại 2 còn phải đứng mấy tiếng vì không có ghế ngồi. Cảm giác như đi tàu điện ngầm vậy trời. Trên tàu thì bán đủ món bánh, đồ ăn. Chuyến tàu dọc qua biển nhìn xinh đẹp và bắt mắt. Tàu trở thành phương tiện di chuyển số 1 ở Sri Lanka nên không thể không ấn tượng vì sự sạch sẽ, chuyên nghiệp lẫn màu văn hóa chợ tàu trên khoang.

Cuối cùng bọn mình tới được ga Galle xinh đẹp, và đi bộ từ ga vào khách sạn đã đặt trong pháo đài Galle. Bọn mình đặt khách sạn  trên Agoda khách sạn tên Weltevreden giá 1 phòng 4 người là 1.5tr. Giá này rẻ so với view đẹp lồng lộn chứ cái phòng hơi bị bình thường. Chỉ cần bước 1 chân là ra tới biển và thành quách. Galle là nơi cực kỳ thú vị vì ngày xưa là pháo đài cổ. Giờ thành điểm du lịch nhưng lại không đông đúc khách. Con đường ở Galle lát đá xanh đi lọc cọc vui khủng khiếp. Các nhà hàng thì vẫn đốt đèn dầu đặc trưng.

Đường vào Fort Galle

Tụi mình tranh thủ mua một trái dừa vàng – loại dừa đặc trưng ở Sri Lanka rồi ra ngắm hoàng hôn trên Ấn Độ Dương. Trời, đẹp rụng rời, ngồi trên tường thành cũ kỹ, sóng biển đập dưới chân. Chúng mình đi dọc các con đường nhỏ ở Galle. Đi một lúc là hết nhưng ở Galle mỗi khoảng thời gian sẽ có những điều thú vị khác nhau. Hoàng hôn có nét đẹp riêng, buổi tối cũng có nét cổ tích trầm mặc. Thích nhất vẫn là cảnh mấy anh chị tây ra nằm ngắm hoàng hôn cực kỳ tao nhãn và mơ mộng.

Tụi mình chọn một quán đẹp nhất ở Galle ăn tối cho bõ công đi xa xôi tới đây. Nhưng bù lại là ở biển mà hải sản thì không hề ngon như đã nghĩ, chọn cơm chiên trứng vẫn là thượng sách nhất nè. Sau này đi chơi vẫn tin là không nên quá sáng tạo thử nhiều món đâu.

Sáng hôm sau, tụi mình đi bộ quanh Galle, chợ cá, chợ nông sản và nhiều nơi khác ở Galle. Thật chân quê và gần gũi với các món nông sản xinh tươi ở đây. Lượn một vòng pháo đài leo lên những nơi cao nhất để ngắm nhìn biển. Nhìn qua ngoài kia Galle là thị trấn sôi động, nhộn nhịp kèm theo sự đông đúc. Tính thuê xe đi mấy cái chỗ người câu cá ngồi trên cọc như hình bìa của quyền Lonely Planet mà người dân bảo chẳng có đâu. Cũng như kiểu đến Việt Nam có ai mặc áo dài đi ra đường khơi khơi đâu.

Vậy là hết Galle rồi đó. Tạm biệt Galle với nhiều hình ảnh yên tĩnh, tuyệt vời đáng trân trọng, chúng tôi rời Galle đi Mirissa – nơi có thể ngắm cá voi đại dương và cần một chuyến tàu xanh 3 tiếng nữa.

Trái cây nhiệt đới xuất sắc.
Thưởng thức hoàng hôn ở Ấn Độ Dương

Bạn nào cần lịch trình đi Sri Laka thì để lại thông tin hoặc gửi email cho tụi mình nhé. chuyenketunhungchuyendi@gmail.com

Phần 2: Từ Galle tới Mirissa

Srilanka

Nas Tran View All →

Cuộc đời có nhiều chuyến đi, nhưng chuyến đi đẹp nhất là chuyến đi của tuổi trẻ!

4 Comments Bạn nghĩ gì về bài viết này?