Miền cổ tích Sri Lanka – P4

Scroll down to content

Nếu hỏi tôi thích nơi nào nhất trong chuyến đi Sri Lanka, tôi nghĩ rằng đó là thị trấn Ella. Thị trấn vừa nhỏ bằng bàn tay với ba con phố, nằm vất vẻo trên độ cao hơn 1.000 mét, nơi có cây cầu đá chin nhịp nổi tiếng toàn quốc, đỉnh núi Adam huyền thoại và ga tàu mùa thu.

Đọc phần 1, Đọc phần 2, Đọc phần 3

Từ vườn quốc gia Udawalawa chúng tôi đi xe bus 98 km nữa để tới thị trấn Ella. Xe bus vượt một con đèo nhanh như chơi xấp ngửa. Nhoắng một cái không khí đang ở vườn nhiệt đới trở lên lạnh và tươi mát. Đó chính là điểm đánh dấu địa phận Ella. Thị trấn siêu nhỏ nhưng là điểm trung chuyển của du khách thập phương nên nơi đây cực kỳ vui nhộn. Tôi cảm tưởng nó giống Sapa và Đà Lạt cộng lại. Chúng tôi book một phòng trên một đồi chè cực kỳ đẹp với view nhìn ra đỉnh núi, xung quanh là đồi chè, gần ba tram mét ra phố chính, thêm 300 mét nữa là tới ga tàu Ella. Khách sạn Sun Brezze trên đỉnh đồi. Tôi và Dũng hái hai lá chè, về khách sạn bỏ vào ly đổ thêm nước ấm thành nước trà tươi, check một tấm ảnh với mây và bầu trời.

Chiều đó, chúng tôi tranh thủ đi Cầu đá 9 nhịp. Hai người một chiếc tuk tuk phiêu bạt trên con đường nổi cả da gà, lên dốc xuống dốc như phim Hollywood, bạn nào yếu tim xin thôi đi bộ cũng chỉ 1 tiếng thôi chứ đi xe thấy hết hồn chym én. Nhưng bù lại tụi mình lên cầu cổ xưa xinh đẹp, ngắm nhìn sự hung vĩ của cây cầy vắt ngang thung lũng. Kiến trúc có phần giống các cây cầu của Châu Âu. Nhiều người chịu khó đứng đợi một chuyến tàu đi qua để chụp một tấm hình. Mà Sri Lanka đặc sản chính là những chuyến tàu còn gì.

Cầu đá chín nhịp – nice Arch

Mấy ông tuk tuk cứ hối tụi mình về sớm, thật bực bội, nên nếu ở Ella có nhiều thời gian bạn nên dành nửa ngày để đi cầu này và cả đỉnh Adam Peak nữa, đi bộ được hết.

Có một đêm ở thị trấn, chỉ sau 5h chiều là không còn bán bia và rượu nữa, bạn đành nhâm nhi nước ngọt, trà, tụi mình ghé qua mấy tiệm bán trà, mua ít quà làm đặc sản. Ở Ella, các tiệm bán trà khá đẹp, nhiều cách đóng gói dễ thương, nếu có người thân là tín đồ của uống trà, thì đây là chỗ tốt nhất để mua rồi đó.

Buổi tối chúng tôi mua đồ ra sân khách sạn ngồi, ngắm đồi trà mây lên, thấy hành trình vơi đi một nửa, thấy kỉ niệm đã lấp đầy thêm cùng những chuyến đi. Những điều này sẽ rất rất khó quên. Chỉ cần Dũng gửi mình tấm hình hail y trà mình nhớ cả một trời đêm ở thị trấn. Giờ Dũng ở Philippines làm việc, mình viết những dòng này trên chuyến bay vội vã ra Hà Nội, tụi mình bị rẽ ngang nhau nhiều quá nhưng cũng đã từng đi chung Lào, Kuala Lumpur, Sri…

Hai ly trà ở Ella

Ella ấn tượng nhất hành trình vậy điều gì ấn tượng nhất ở Ella? Đó chính là ga tàu mùa thu. Thị trấn quá nhỏ nên để đi đâu trong khu vực cũng có thể đi bộ. Tự nhiên làm mình nhớ bài Thị trấn mà Từ Hiền Trang hát “thị trấn trong lòng tay”.

Tụi mình dọn dẹp hành lý ra ga tàu Ella về Kandy vào một buổi sáng cao nguyên. Ga tàu cổ tích nhẹ nhàng với hang hoa vàng Dã Quỳ đã nở. ỦA, tưởng dã quỳ chỉ có ở Việt Nam cơ chứ. Nhớ Tây Nguyên vô cùng. Ga Ella se lạnh, thi thoảng có cơn gió thổi làm mấy cây hoa vàng rụng cánh làm mình nhớ nhất, nhớ mãi về sau này khi ở Đắc Nông, thấy mấy cây hoa vàng như vậy lại nhớ tới Ella. Hoa ở đây mọc tự nhiên và đẹp. Mình cần một ly cafe để có thể feel theo cảm xúc bất tận. Tàu đến, chúng mình tạm biệt nơi dừng chân tạm bợ để về cố đô Kandy.

Ga tàu Ella

Trong đời tôi sẽ nhớ mãi những chuyến tàu từ Ella về Kandy băng qua núi đồi, những đồi trà đẹp như vẽ, những cánh rừng thông xanh, hầm xuyên núi và cả người dân thân thiện. Chuyến tàu xuôi về Kandy đẹp đẽ và hoang hoải. Chúng tôi về Kandy bằng tàu, must do ở đây. Tàu đi qua nhiều địa hình khác nhau, được chứng kiến cảnh người dân và cuộc sống hai bên đường. Nhưng chuyến đi thật dài, để đến cuối giờ chiều mới về tới Kandy, nơi có nhiều cố tích.

Phần 5: Kandy

One Reply to “Miền cổ tích Sri Lanka – P4”