Miền cổ tích Sri Lanka – P5

Scroll down to content

Chuyến tàu 6 tiếng từ Ella đưa chúng tôi về cố đô Kandy băng qua những đồi trà, rừng dầu và những trảng cỏ thiên đường. Cảnh ngồi tàu tới hôm nay chúng tôi vẫn chưa chán. Cố đô cổ Kandy cũng là một địa danh xứng đáng để ngược xuôi tìm về.

Đọc Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4

Nhìn ngắm hai bên đồi trà rồi rừng chán quá chúng tôi ngồi tám chuyện về quê mình Ở Việt Nam cũng từng có tàu răng cưa từ Nha Trang lên Đà Lạt, còn tàu ở đây không có răng cưa nhưng có thể leo lên độ cao hơn 1.000 mét cũng thật phi thường. Ngay từ năm nhất đại học, tôi từng viết kịch bản cho thằng bạn học bên ĐH Sân khấu Điện Ảnh, nó học khoa quay phim. Tôi bảo nó tìm về vết tích tàu ở Việt Nam không, có tàu răng cưa từ miền Trung lên Đà Lạt, rồi có cả tàu đi phà qua Cần Thơ. Tôi dành cả nửa học kỳ để tìm hiểu về tàu vậy mà sau cùng bỏ ngang.

Sau này ngồi trên những chuyến tàu mới nhớ và kể cho các bạn nghe. Ai cũng ngạc nhiên. Giờ tìm vết tích tàu chắc vẫn còn đó. Tàu đi qua các thị trấn nhỏ trẻ em hai bên đường vẫy chào, chợt nhớ tới câu chuyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam ngồi chờ tàu đi qua. Bài văn năm đó cứ mải miết phân tích này nọ giờ mới được ngồi trên đấy mới thấm thía cảm xúc. Lúc này Phạm Hồng Phước chưa có viết bài Tôi thương tôi thật thà nhỉ, không thì mở nghe hay ngất ngưởng.

Xế chiều, chúng tôi cũng tới được Kandy, từ ga tàu cổ tích đi bộ 15 phút là tới khách sạn Sevana City Hotel. Khách sạn bề ngoài hiện đại nhưng bên trong ruột lại cổ kính vô cùng. Tầy trần sau chuyến tàu xuyên qua núi, chúng tôi đi kiếm đồ ăn sớm để lót bụng. Thật may là tìm được một nhà hàng Trung Hoa nên được ấm êm cái bụng với các kiểu đồ ăn Đông Á. No nê rồi lại lê lết đi chợ đêm, mà đi cho vui chứ không mua gì nhiều. Kandy tất cả các thú vui từ tao nhã tới bình dị đều tập trung quanh ga và hồ Kandy, đi bộ có thể hết cả một vòng trung tâm. Nhưng đừng mua gì cho nặng balo, để tới Colombo mua cho thỏa sức, đủ các loại lưu niệm.

Bus ở Kandy cũ như nhau.

Chúng tôi không quên ghé quán nước ép đối diện khách sạn đặt quá trời loại nước ép trái cây và trái cây xay với đá. Trước lúc về khách sạn đã được uống giờ uống thêm cũng vẫn thấy thèm thuồng. Đặc sản ở quốc đảo này cũng chính là trái cây nhiệt đới, cần phải thử nhiều nên để xem sự khác biệt của Đông Á và Nam Á khác nhau ra sao nè. Ngày dài trên tàu và phố đêm Kandy kết thúc một hành trình như ngựa. Cảm giác từ ngày đầu tới giờ ngày nào cũng ngược xuôi, không tàu thì bus, nhưng nhờ vậy mới có thể ghé thăm hết phố thị.

Sau này nhớ lại, thực ra chưa có hành trình nào thong thả. Đi khắp Đông Nam Á 24 ngày tính ra ngày nào không bay đi nước khác là thảnh thơi nhất. Nhất là chuyến đi Thái Lan cái nóng tháng 5 như đổ lửa, ra ngoài nóng bừng bừng vào tàu điện lạnh cóng. Sáng rời nhà 7h sáng đêm hết tàu điện 12h mới về tới nhà, nốc thuốc vào đắp chăn ngủ rên hừ hừ sáng ra vẫn tỉnh táo đi chơi tiếp. Còn hành trình Sri Lanka này thì ngày nào cũng ngồi trên xe, hoặc tàu, tối về tẩy trần ngủ lấy sức mai lại như ngựa. Được cái thời tiết không quá khắt khe nên cũng vẫn còn nhiều năng lượng để đi chơi.

Khu chợ nhỏ toàn chuối ngon lắm.

Như ngựa thật khi sáng nay mình đi theo tour đi bộ do Lonely Planet vẽ cho chúng mình. Một vòng quanh hồ Kandy, điểm nhấn hay nhất phải kể tới chùa răng phật. Mà mình đi sớm quá nên vẫn chưa mở cửa. Chúng tôi chờ một lát thăm thú thì có một bạn tới nói sẽ dắt chúng tôi đi thăm quan, bạn còn lôi cả tiền Việt cho chúng tôi xem rằng đã từng dẫn tour đi biết bao nhiêu nhóm Việt Nam. Đáp lễ lại chúng tôi kỉ niệm cho bạn 10.000 đồng và thôi, tự đi thăm thú thì tốt hơn. Ở đây còn có cung điện của nhà vua thời xưa, một cái nhà tắm của bà hoàng hậu bên hồ cũng đủ đẹp đẽ… Sau này đi Sing chúng tôi cũng thăm chùa răng phật, có cả tóc nữa.

Dạo quanh hồ Kandy giống dạo quanh hồ Xuân Hương ở Đà Lạt nhưng nhiều cây xanh hơn và lạ hơn về mặt con người và đời sống. Những dãy nhà cổ đẹp vô cùng, đứng bất cứ góc nào chụp lên cũng không có điểm chết, một cánh cửa cũng nên thơ.

Cảnh sát ở Kandy dùng hẳn ngựa để di chuyển nhé.
Hồ Kandy

Tiệm café ở Kandy cũng là một nơi nên ghé tới. Hãy chọn một quán phong cách mà bạn yêu thích, Vintage, Rock, Street Art và thưởng thức nhìn phía bên kia hồ xa xăm. Đấy Kandy cố đô yên bình chung quy lại cũng ở trong lòng một thung lũng có hồ thôi nhé.

Ghé Kandy cũng nên ghé qua mấy ngôi chợ nhỏ. Chợ ở đây bán hoa cúng phật là nhiều, đồ ăn thì lác đác, các khu trung tâm thương mai cũng cổ kính giống chợ An Đông, vải vóc, quần áo nhưng thực sự style không hợp với chúng mình, khá là Nam Á, rộng và các hoa văn trìu tượng.

Ba giờ chiều, chúng mình tạm biệt Kandy, một chuyến tàu 150 phút là tới Colombo, điểm cuối cùng của hành trình ghé thăm Sri Lanka. Đi đâu chúng tôi cũng luôn thiết kế một lộ trình khép kín, không lặp lại nơi nào. Lào cũng vậy, Myanmar cũng là một vòng tứ giác.

Chúng tôi đã quen với ga tàu và việc mua vé. Ga tàu nào cũng có loại 1, 2 và phổ thông. Bạn tốt nhất nên mua loại 2 ghế mềm điều hòa, nhưng dù loại nào, xa tới đâu nếu hết ghế bạn vẫn phải đứng như tàu điện ngầm. Mà đi đông thì quay thành tụ nói chuyện cũng rất vui, chúng tôi đã tựa đầu vào vai nhau xuôi về thành phố biển.

Món ăn ở Kandy là gì nhỉ?

Kandy cách Thủ đô Colombo 116km. Đây là kinh đô cuối cùng của các vị vua cổ đại ở Sri Lanka. Được thừa hưởng nhiều di sản văn hóa Phật giáo lớn, Kandy là thành phố quan trọng bậc nhất về mặt tâm linh – Năm 1988 UNESCO đã công nhận nơi đây trở thành di sản văn hóa thế giới.

One Reply to “Miền cổ tích Sri Lanka – P5”