Một vòng Đắk Nông

Scroll down to content

Vài năm trở lại đây, Đắk Nông được nhắc tới như là một cao nguyên mới nổi, một Tây nguyên đích thực còn giữ được nguyên nét ban sơ. Sau khi quốc lộ 14 (QL14) hoàn thành cải tạo, chúng tôi càng có lý do để khám phá hết vùng đất đồi núi này. Mùa này, những cơn mưa bắt đầu vãn hơn, bên những con đường đất đỏ là hoa vàng dã quỳ đang xanh rì ươm nụ, là những đồi nông sản đang vào mùa thu hoạch.

“Đường gần tôi cứ đi vòng cho xa”

Theo “truyền thuyết” của những cánh tài xế, đi Đắk Nông nhanh nhất vẫn là QL14 thẳng tắp, trơn tru như da em bé. Cứ nhắm mắt mà chạy thì chỉ khoảng hơn bốn tiếng là tới Gia Nghĩa. Tuy nhiên chúng tôi không muốn đi con đường quen thuộc như vậy. Và chúng tôi đã chọn một con đường vòng xa vời vợi.

5h sáng ở ngã tư Hàng Xanh, chúng tôi khởi hành kèm theo đồ ăn đầy ắp. Dù không phải đi rừng mấy ngày như Tà Năng – Phan Dũng, nhưng cung đường sắp đi sẽ có những đoạn đường không nhà cửa, không người dân. Dù sao có đồ ăn cũng tự tin để khám phá hết các cung đường mà không cần phải suy nghĩ.

Tới ngã tư Đồng Xoài (Bình Phước), thay vì đi thẳng QL14, chúng tôi chọn cách đi theo đường tuần biên giới, ngang qua vườn quốc gia Bù Gia Mập. Bạn chỉ cần rẽ phải ra Phước Long, con đường thênh thang vắng vẻ bạt ngàn cao su sẽ chào đón. Thực ra, Vườn quốc gia Bù Gia Bập (VQG) nằm phần lớn ở Bình Phước và cái tên của nó cũng là tên của một huyện của tỉnh này, nhưng nó được người ta nhớ tới nhiều hơn bởi đoạn nằm trên địa phận Đắk Nông với độ cao, sự khác biệt về hệ thực vật mới là điểm nhấn của VQG này.

Con đường vào VQG đi ngang qua thủy điện Thác Mơ một thời chúng tôi phải học trong Atlat địa lý để thi đại học. Qua núi Bà Rá, mà vài người bạn Bình Phước của tôi hay cười là leo núi nhạt nhẽo như leo cái đồi, mà nhìn cũng cao chót vót.

Chợ Bù Gia Mập là nơi cuối cùng của con đường chúng tôi còn thấy bóng người. Con đường xuyên qua VQG Bù Gia Mập nhỏ dần và chẳng còn người đi. Muốn đi xuyên qua con đường này chúng tôi phải vào trạm kiểm lâm khai báo CMND, biển số xe, rồi sau đó cứ chạy vèo vèo trong cung đường mát rượi. Sau cơn mưa, vài cây tre đổ ngã ngáng đường nhưng cũng không hề hấn. Chúng tôi đi dưới những tán cây giữa mùa hè mà lạnh ngắt, vài tiếng ve còn xót lại bên tai.

Cổng vào VQG Bù Gia Mập.

Đi một đoạn thì tới đường đất. Chúng tôi gặp may vì trời không mưa, chuyến xe cứ thả dốc êm êm rồi lại vặn ga leo dốc. Thi thoảng tới những khúc cua tay áo thì dừng lại chụp hình, ngắm cây ngắm khỉ và để vắt bu lên chân.

Sang tới Đắk Nông là con đường đá lởm chởm vài cây số rồi sẽ tới con đường tử tế. Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy thông xanh reo vi vu, những con đường chỉ là đất đỏ. Vượt qua mấy con đồi dựng đứng không thể dốc hơn, tôi nói với bạn ngồi sau đừng nhoài người lên trước không thì sẽ bị lật xe.

Đây là những đoạn đường tuần biên với Campuchia. Những trảng cỏ biên giới không một bóng con bò nào gặm. Chúng tôi ngồi dưới gốc cây cô đơn giữa trảng cỏ thảnh thơi check-in. Điện thoại hân hoan gửi tin nhắn “Chào mừng quý khách đã về Việt Nam”, hay nơi đang đứng facebook hiện lên của một tỉnh Campuchia. Quá bất ngờ.

Chảng có Tuy Đức.

Chúng tôi chạy trốn những cơn mưa, đi qua những đoạn đường tuần biên ở Tuy Đức, đường láng mịn không một bóng người. Những đồi tiêu đẹp như tranh xanh ngút ngàn, những nương khoai lang tím đang vào vụ thu hoạch.

Khoai lang Tuy Đức là đặc sản nổi tiếng của Đắk Nông, khoai ở đây chủ yếu là xuất khẩu nên củ to vừa bằng ngón chân cái thì thu hoạch để đạt được độ ngon. Tôi bứt khẩu trang ra để hít thở một khoảng không khí quá trong lành. Dí máy quay ghi vội những người nông dân đang vội vã thu hoạch khoai. Lâu lắm chúng tôi mới gặp một ngôi nhà, mội ngọn đồi có người thu hoạch nông sản.

Một Đắk Nông nguyên vẹn

Chia tay cung đường tuần biên đẹp như cổ tích, chúng tôi về tới ngã ba Đắk Mil. Nếu xuôi về Đắk Mil bạn sẽ lên tới Buôn Mê Thuột, còn rẽ phải sẽ trở về thị trấn Gia Nghĩa qua cung đường 45km ở Đắk Song. Cung đường Đắk Song là cung đường nhiều địa điểm khám phá nhất. Mùa này ghé thác Lưu Ly sẽ thấy được sự hùng vĩ và vẻ đẹp hoang sơ của thác. Lần đi trước, chúng tôi hạ đồ ăn, ngồi nướng thịt bên thác, vài chai nước ngọt đem ướp dưới lòng suối mát lạnh. Vài nhánh dây rừng như chủ đích thả tua rua cho bạn đùa nghịch đu qua dòng suối như con trẻ. Kỳ này mưa vội đến khiến chuyện ghé vào Lưu Ly bị bỏ qua không cần suy nghĩ.

Bạn cũng có thể leo núi Nam Lung, ngọn núi không cao nhưng đủ để bạn dành hai ngày chinh phục. Con đường này cũng dẫn bạn ghé thiền viện Trúc Lâm với nhiều huyền thoại, đi ngang qua những vùng chuyên canh chanh dây ở Đức An, nông trường cam Xuân Trường và cuối cùng là có thể yên tâm ngồi ăn sầu riêng và uống nước mía ở đồi thông Gia Nghĩa.

Gia Nghĩa, thị trấn hoa vàng đang vào vụ, ngoài hoa dã quỳ thì còn có hoa muồng vàng đang nở. Thị trấn này nổi tiếng với các quán nướng, giản dị. Nếu bạn muốn ăn các đặc sản của nơi này hãy ghé quán ăn ở hồ Lê Lợi với cơm niêu, cơm lam nướng, gà đồi, đọt măng xào cá hộp, cà đắng muối, rau nhép.

Còn thời gian, chúng tôi ngược đường tìm về hồ Tà Đùng để ngắm một Hạ Long trên cao nguyên, uống một ngụm cà phê trứ danh và nhìn nắng mưa ngang đầu ở mảnh đất cao nguyên này.

Trước khi rời Gia Nghĩa về Sài Gòn, chúng tôi đi thăm đồi chè Sùng Đức, chọn cung đường tránh thị xã để về QL14 trở lại Sài Gòn. Đừng quên Bình Phước sẽ khuyến mại bạn một Sóc Bom Bo đã từng nổi tiếng qua những câu hát trong các quán karaoke thời sinh viên chúng tôi hay hát.

Trở lại ngã tư Đồng Xoài qua cung đường QL14, chúng tôi đã dành ba ngày để đi một vòng tròn Đắk Nông chỉ để ngắm cảnh, lặng im và để tìm đến hương sắc của một cao nguyên rất khác.

Tạm biệt một vòng Đắk Nông.

Tác giả: Nas Tran. Vui lòng ghi lõ nguồn: chuyenketunhungchuyendi.com

One Reply to “Một vòng Đắk Nông”