Lưng chừng Hymalayas – P2

Scroll down to content

Sau một đêm giá lạnh trong ngôi làng vui nhộn đầy hoa hống trắng, chúng tôi bắt đầu xuất phát rẽ vào con đường mòn dọc theo sông Langtang Khola. Con sông chảy từ đỉnh Langtang huyền bí. Trời trong không một gợn mây, bao nhiêu hào hứng không giấu nổi khi chỉ mới 4h sáng chúng tôi đã thức giấc.

Kỳ 2: Hành trình cổ tích Bạch Tuyết

Cùng từ đoạn đường và giây phút này, bạn có bị sao chỉ có cách ngựa sẽ vác bạn ra hoặc trực thăng sẽ tới đưa bạn về chứ không có loại xe cộ nào đi được. Say độ cao là một trong những chứng thường xuất hiện với người leo núi, đặc biệt là cung này. Nhưng chúng tôi thật hồn nhiên hái hoa bắt bướm dọc đường.

Chào đón chúng tôi là ngôi làng Old Shaybru Besi. Ngôi làng chỉ có đường đi bộ vào khác xa với làng Syapru. Không nhà gạch, không tầng lầu, tất cả là đá và gỗ. Ngôi làng nhỏ nằm khiêm tốn bên suối, tiếng suối át tất cả hoạt động còn lại của người dân. Nắng sớm len qua những làn khói bếp mờ ảo. Phía xa là ngọn núi tuyết nhô lên sau những cánh rừng già. Chúng tôi hào hứng reo hò. Chỉ vài ngày nữa thôi, chúng tôi sẽ đến với nó, chắc hẳn là một trải nghiệm chẳng bao giờ quên trong đời.

Chúng tôi cứ theo dọc con suối Langtang Khola mà đi. Buổi sáng trời lạnh, rừng ẩm ướt. Con đường men suối toàn sỏi đá to và phải leo trèo cực kỳ mệt. Thi thoảng chúng tôi gặp vài người phu gùi đồ hàng hóa lên Lama, Langtang và cả Kyanjin Gopa. Dù trời khá lạnh nhưng tôi chỉ mặc một chiếc áo thun mỏng, ngắn tay. Bởi chặng đường dốc đứng đủ túa ra mồ hôi nóng nực. Nhưng khi dừng lại thì lại lạnh co ro, mồ hôi thấm trong áo trở nên buốt giá. Bởi cứ nghỉ là lại kéo nhau ra phơi nắng.

Ngựa chở lương thực và đồ lên các ngôi làng xa xôi.

Ở độ cao này, rừng vẫn còn mang âm hưởng nhiệt đới, có sóc và những cây hạt dẻ rụng đầy trái, vẫn có khỉ và những tổ óng trên các vách đá hùng vĩ. Ong chọn những mỏm đá để làm vì khỉ và các động vật không còn cách nào để có thể ra lấy trộm mật được. Trên bản đồ có để một dấu sao với cliff Ganesh chỉ cho chúng tôi xem những tổ ong khổng lồ.

Càng lên cao, thác càng chảy xiết, cuốn băng tất cả mọi thứ trên đường đi. Chúng tôi đi qua vài ngôi nhà cô đơn trên chặng đường này. Nhà nào cũng có một khoảng sân đầy nắng để ngồi sưởi nắng, phơi đồ, nông sản. May mắn nhất là dọc đường không phải đem theo nước, chỉ mang cái đồ lọc nước 200g, thiếu nước là xuống suối hứng.

Chúng tôi ăn trưa ở một quán nhỏ trong hành trình. Vì dù sao, cả đường đi cũng chỉ có một trạm dừng chân ăn trưa là quán Bamboo này thôi. Tôi ăn cơm và khoai tây xào, từ đây trở đi là chúng tôi sẽ ăn chay cùng người dân. Bữa cơm đầu còn hào hứng chứ những bữa sau ngán không ăn nổi.

Quán ăn trưa như vầy thôi

Chúng tôi chỉ có 30 phút để nghỉ ngơi rồi lại lên đường đi tiếp. Đồ ăn từ giờ cho tới hết hành trình là vậy, khoai tây, củ cải, cà rốt, bắp cải, cà chua và trứng. Còn nước uống, dù nước chảy trên con suối này là loại nước tuyết tan từ dãy Langtang nhưng có thể trên dòng chảy chúng sẽ bị những lá cây có độc tố rớt xuống nên chúng tôi vẫn phải dùng bộ lọc nước. Bộ lọc đúng hơn là một cái ống nhỏ chúng tôi mua ở Việt Nam giá hơn 600.000. Nhờ nó mà chúng tôi tiết kiệm được tiền nước. Vì ở trên núi cao này, nước đóng chai có giá 5 USD/lít. Chúng tôi cứ múc nước suối rồi lọc chứ không cần trữ nước làm gì cho nặng. Chẳng bù cho chặng Tà Năng – Phan Dũng chúng tôi phải trữ 5 lít nước trên người để trekking trong hai ngày, thật nặng nề.

Buổi chiều nhờ có nắng, trời ấm áp hơn. Đoạn đường vẫn dốc ngược. Ganesh bảo hôm nay là ngày leo mệt nhất, leo từ 1500 mét lên 2410m, độ cao tăng gần 1000 mét. Độ cao là vậy nhưng việc cứ lên dốc xuống đèo khiến tôi trở nên đuối sức. Tổng thời gian trekking hôm nay sẽ là sáu tiếng. Từ khi đặt chân những bước chân đầu tiên tới khi lên được khách sạn Lama chúng tôi phải đi qua ba cây cầu dây văng. Cây cầu cuối cùng đáng sợ nhất, cầu nghiên hẳn về một bên. Chúng tôi bày ra cách đi như mấy bạn trong Next top model vượt thử thách catwark. Nỗi sợ cũng nhường lại cho những trận cười sảng khoái khi té chúi nhủi trên những đoạn nghiêng ghê gớm.

Chúng tôi dừng chân nghỉ ở một cái lán nhỏ dọc đường. Chỉ có một bà cụ ngồi đan len bày bán nước, đồ len, đặc biệt là một rổ táo rừng đỏ mọng như táo của phù thủy dụ Bạch Tuyết ăn. Cũng trái táo còn nguyên cuống to bự và thơm lừng. Chúng tôi mua mỗi người một trái thưởng thức, táo ngọt, nhiều bột và thơm ngào ngạt. Đủ sức chúng tôi đi tiếp hành trình. Con đường mòn duy nhất đi qua những khu rừng đỗ quyên, sồi và thông. Sau đó sẽ đi qua một hẻm núi, nơi thượng nguồn sông Trisuli chảy từ dòng sông băng từ núi Langtang.

Táo rừng phù thủy cho Bạch Tuyết ăn

4h chiều chúng tôi tới được Lama sớm hơn dự kiến. Lama là một ngôi làng nhỏ với 6 ngôi nhà tập hợp lại thành. Chúng tôi có ba người chia làm hai phòng, trời lạnh căm và tranh thủ tắm. Nước được dẫn từ suối chảy lên các thùng chứa lạnh chết khiếp. Tắm xong chúng tôi ra phơi nắng, đi thăm quan cuộc sống ở Lama. Mỗi nhà có một khoảng vườn nhỏ trồng đủ các loại rau ôn đới. Buổi tối chúng tôi được thưởng thức món cá hộp truyền thuyết. Thứ đóng hộp duy nhất có mặt ở nơi này. Cà rốt, cà chua và rau cải được chúng tôi tự tay hái ở vườn về chế biến món ăn.

Lama xinh đẹp hiện ra giữa núi rừng

Lama nhà nghỉ nằm một nơi, còn nhà bếp một nơi. Bếp là nơi đầm ấm nhất vì có lò sưởi, mọi người quây quần ăn tối xong về phòng ngủ. Phòng toàn đá và gỗ lạnh căm căm mãi không ngủ nổi. Chúng tôi dồn qua một phòng ngủ chung phần vì đỡ lạnh và phần vì đỡ sợ. Trời tối không một tia sáng, chúng tôi mở loa lên nghe, tiết kiệm từng phần trăm pin vì từ giờ tới hết hành trình, rất ít nơi có thể sạc được pin cho điện thoại.

Chúng tôi đem theo một cục dự phòng 10000 MHA đầy và thực ra thì điện thoại chỉ để dò đường, đo đường và độ cao chứ làm gì có sóng có wifi mà xài. Thành ra cả chặng đường vẫn đủ pin để duy trì cho mười ngày.

Tối lạnh quá chúng tôi dồn qua một phòng ngủ cho ấm. Ngày đầu treck như vậy là ổn. Ngày mai một ngày thú vị đang chờ đón.

Đọc kỳ 1 tại đây

One Reply to “Lưng chừng Hymalayas – P2”