Nghề Porter ở Nepal

Đăng bởi

Đi cùng đoàn trekking 14 ngày lên đèo Thorongla Pass cao 5416m của chúng mình ở Nepal có 3 Porter, 1 trợ lý phụ trách các bữa ăn, lo chỗ ngủ, hỗ trợ dọc đường, 1 guide dẫn đường. 5 người Nepal tận tuỵ hiền lành, chưa bao giờ làm chúng mình phải lăn tăn bất cứ vấn đề gì suốt dọc đường, chỉ chăm chú tận hưởng cảnh núi non.

Họ là những cư dân sống ở vùng quê dưới chân dãy Manaslu – đỉnh núi cao thứ 8 của thế giới, hàng xóm của Ganesh – guide của chúng mình. Công việc thường ngày của những người đàn ông này không phải là ở trên núi mà là buôn bán nhỏ hoặc làm nông nghiệp ở quê. Khi nào có khách gọi thì Ganesh mới tập hợp họ lại và di chuyển xuống thủ đô Kathmandu theo đoàn với công việc chính là gùi hàng.

Những porter người Nepal rất ít nói nhưng thân thiện. Mỗi sáng thức dậy chúng mình có nhiệm vụ phải đóng gói lại gói hàng lý rồi mới ăn sáng, vì họ xuất phát trước chúng mình. Và dĩ nhiên, họ cũng đến điểm nghỉ chân trước chúng mình với một tốc độ kinh ngạc.

Porter đóng gói hành lý chuẩn bị cho một ngày trek mới

Cách gùi hàng của họ nhìn rất khắc khổ, đó là gùi đồ trên lưng nhưng cố định bằng một sợi dây tì vào trán, vòng qua đầu. Kiểu như mới nhìn vào đã thấy rất đau đầu ấy. Nhưng ở đây, tất cả porter đều làm như thế, cách này giảm rất nhiều áp lực trên lưng và vai.

Mỗi porter ở Nepal vác từ 20-40kg hành lý cho khách

Cũng như chúng mình, họ nghỉ bất cứ đoạn nào trên đường cảm thấy mệt. Ở những đoạn nghỉ cùng nhau, chúng mình hay mời họ ăn khô gà, kẹo socola đoàn mang theo. Bữa ăn của họ khác với chúng mình nghĩ, vô cùng đơn giản, chỉ là hầu như bữa nào họ cũng ăn món cơm Dal Bhat truyền thống trong đó bao gồm ít đậu, ít rau, vài miếng gà nhỏ, nước sốt. Họ không ăn cùng chúng mình mà ăn riêng.

Các bác tranh thủ nghỉ trưa ngồi phơi nắng ấm

Bữa nào cũng thế, Jeten – người trợ lý sẽ đi nhanh ở chặng cuối để book phòng tốt nhất cho đoàn, rồi có khi đi ngược trở lại vài km đón mọi người. Đến nơi, do đoàn chúng mình không ăn được món Nepal hay đồ ăn nhanh có trong menu nên tự vào bếp, nấu nướng ăn uống. Bọn mình ăn xong chán chê thì những poter mới bắt đầu nấu cơm ăn. Ăn xong cả đoàn sẽ có một cuộc họp ngắn, guide sẽ phổ biến về cung đường ngày hôm sau, tình hình thời tiết, dặn dò mang các quần áo phù hợp. Đó cũng là người lo cho bọn mình về sức khoẻ, dặn uống đủ nước tránh say độ cao, uống thuốc cảm…

Những người porter này cũng nghỉ ngơi bình thường và không mất quá nhiều thời gian hồi phục như bọn mình. Thậm chí lúc được nghỉ 1 ngày ở làng Manang chuẩn bị cho những ngày lên cao hơn, cứ tửng họ sẽ ở nhà ngủ thì tất cả porter đều theo tụi mình đi up độ cao. Dĩ nhiên ngày này họ không phải khuôn vác gì nên đi băng băng như đi chơi. Hỏi mới biết hầu như họ đều là những người lần đầu đi làm porter, cho nên rất háo hức tham quan, vui chơi. Bữa đó mấy anh porter rủ bọn mình chụp rất nhiều hình, dùng mấy cái app ảo diệu tới mức đứa nào cũng đẹp hết hồn.

Một ngày đi chơi thảnh thơi cùng nhau

Nepal là đất nước có diện tích chỉ bằng ½ Việt Nam nhưng có tới trên 10 đỉnh nú cao nhất Thế giới. Người dân Nepal sống chủ yếu dựa vào núi và nông nghiệp. Những người yêu núi đều ít nhất một lần quay lại Nepal, hoặc rất nhiều lần nữa. Vì cảnh quan. Vì sức hấp dẫn ở từng cung leo núi. Vì cả những người dân Nepal rất thân thiện, hiền lành.

“Nếu không đi núi, anh sẽ làm gì?”, mình đã nhiều lần hỏi Jeten câu đó và nhận thấy nhiều đắn đo ở người thanh niên trẻ này. Ở Nepal, mùa leo núi đẹp nhất bắt đầu từ tháng 10- tháng 12 và từ tháng 3– tháng 5. Khoảng thời gian tháng 1, tháng 2 tuyết rơi dày, các cung đường leo núi sẽ đóng cửa. Thời gian mùa mưa cũng rất ít người leo. Khoảng thời gian thời tiết khắc nghiệt này rất dài, nên không thể chỉ trông chờ vào các ngọn núi. Những người đàn ông Nepal đa số chọn con đường xuất khẩu lao động sang các nước như Malaysia, Dubai… Trên chuyến bay từ Kuala Lumpur sang Kathmandu, bọn mình gặp rất nhiều người lao động Nepal về thăm quê, hành trang về nhà của mỗi người là 1 chiếc tivi Sony và 1 va li chăn mền, tất cả luôn, ai cũng y như nhau. Có lẽ đó là món quà cho gia đình sau một thời gian lao động ở xứ người.

Lúc bọn mình chuẩn bị về, cũng có vài lần nói chuyện với Jeten. Jeten là một anh chàng đẹp trai, tốt bụng, tinh tế. Kiểu người mà hay để ý nên biết ngay người khác đang cần gì, đang muốn gì ấy. Jeten theo Ganesh từ khi mới mười mấy tuổi, xuất phát điểm cũng chỉ là 1 Porter đi vác hành lý cho khách. Sau đó ổng tự học tiếng Anh giao tiếp với khách, viết được câu cú rất okie luôn. Thế nên bây giờ đã lên tới chức trợ lý của Ganesh. Nhưng Jeten bảo, có lẽ anh ấy sẽ đi xuất khẩu lao động ở một nước nào đó. Công việc với những ngọn núi đã bắt đầu làm anh chán, và hơn cả, nó không đáp ứng được một cách ổn định, thường xuyên.

Những người porter và guide của bọn mình đều không phải của công ty tour. Họ gom nhóm và tự làm. Nên phụ thuộc rất nhiều vào lượng khách quen giới thiệu cho nhau. Ganesh không biết quảng cáo trên website, có dùng facebook nhưng chẳng biết đăng những bức ảnh mời gọi hay bất cứ chiêu trò Marketing gì. So ra thì họ thua nhiều bạn Porter trẻ bên mình, vào facebook thấy ngập tràn hình đẹp, rồi lên tour các thứ chào mời khách… Tất cả đều chỉ dựa vào sự lan truyền về sự uy tín của các nhóm khách từng đi trước đó giới thiệu. Mà đâu phải ai cũng chọn đi với guide, với porter.

Tháng 4 -2015, một trận động đất mạnh khủng khiếp xảy ra ở ngay trung tâm thủ đô Kathmandu và vùng núi Everest ngay đúng mùa leo núi khiến con số tử vong lên tới hơn 3000 người. Trận động đất này phá huỷ gần như toàn bộ những đền đài xưa cũ khu quảng trường Kathmandu, cơ sở vật chất và nhiều phần cung đường Langtang mà năm 2016 bạn tôi có đi trekking và kể vẫn còn thấy nhiều đổ nát. Ganesh bảo năm đó nhà ông bị sập, may mắn không ai bị gì. Giọng kể cũng nhẹ tênh như đó là 1 điều hiển nhiên ở đất nước ngước mặt lên là thấy núi như thế này.

Một phần còn lại của Durbar Square chưa bị trận động đất tàn phá
Một công trình đang được phục dựng

Nói để thấy, ở đất nước này, nghề Porter chưa bao giờ là dễ dàng và cũng đầy rẫy nguy hiểm. Nhưng vì sinh ra ở núi, nên họ mới chọn núi làm nơi kiếm sống, để nương tựa. Mình không rõ họ có chán núi như Jeten từng nói chưa, chỉ mong rằng họ sẽ luôn mạnh mẽ, lạc quan, luôn giữ được nét hồn hậu, thân thiện của dân tộc mình.

Còn chúng mình, chắc chắn  sẽ quay lại Nepal để chinh phục nhiều cung đường núi khác nữa – một phần vì quý mến chính những người Nepal ấy.

Bọn mình và các anh, các chú porter, guide chinh phục thành công cung đường ACT

4 comments

1. Những người porter chị kể nghe thật gần gũi dễ thương dễ mến. Em đã đọc hết những bài chị viết về chuyến trekking Nepal, phải nói là trong số những người viết về trekking Nepal mà em đã đọc, chị là người khiến em cảm thấy rung cảm nhất và thực sự muốn được đi trekking Nepal một lần trong đời. Cảm ơn chị vì các bài viết và cảm hứng truyền từ những chuyến đi của chị ạ. Chúc chị luôn có những hành trình tuyệt vời như thế ạ

Liked by 2 people

1. Cảm ơn em. Thật sự rất vui khi từ những bài viết của mình lại có thể mang đến cho người khác một chút cảm hứng như thế. Chị cũng từng là một người đọc đi đọc lại rất nhiều bài viết về Nepal của anh blogger The Travel Loner (em có thể tìm blog của anh ấy đọc rất nhiều bài về Nepal rất hay). Mong em có thể đến Nepal sớm!